HIỂU ĐÚNG VỀ CHẤT BÉO MÀ BẠN CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE TIM MẠCH

( Bài viết tương đối dài, song rất có ích cho sức khỏe của gia đình bạn)

Vì một trái tim khỏe mạnh

Trong những bữa ăn hàng ngày, chúng ta luôn muốn lựa chọn những thực phẩm sạch và an toàn để bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Đây là một cách thể hiện tình yêu thương của chúng ta đối với những người thân yêu. 

Song chúng ta chưa thật sự hiểu rõ về những chất dinh dưỡng mà chúng ta tiếp nhận hàng ngày. Một khi hiểu được 1 cách rõ ràng, chúng ta sẽ càng vững vàng hơn, yên tâm hơn khi lựa chọn thực phẩm sử dụng.

Việc đầu tiên là cần phải biết và hiểu về chúng. Ad xin chia sẻ những kiến thức sưu tầm ( nguồn dưới bài viết) và hiểu biết cá nhân về CHẤT BÉO để cả nhà cùng tham khảo, trang bị kiến thức về sức khỏe nhé. 

Bắt đầu ngay thôi nào!

Thuật ngữ “chất béo” và “lipid” được sử dụng thay thế cho nhau khi thảo luận về cơ chế chuyển hóa năng lượng trong cơ thể con người. Lipid bao gồm triglyceride – este của glycerol và 3 axit béo, cholesterol và các axit béo khác. Phần lớn “lipid” chứa trong thực phẩm và cơ thể ở dạng triglyceride.

Chất béo đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc của cơ thể: cấu tạo màng tế bào, hỗ trợ sự phát triển của trí não, xương, thị giác, hệ miễn dịch… Người trưởng thành có tới 24% chất béo trong tổng trọng lượng của cơ thể.

Các loại chất béo khác nhau

Có 2 dạng chất béo chính là chất báo bão hòa và chất béo không bão hòa. 

  • Trong chất béo bão hòa chia ra làm 2 loại là chất béo dạng cis và chất béo dạng trans ( chất béo chuyển hóa ) 
  • Trong chất béo không bão hòa thì có 2 loại đó là chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. 

Ở phần dưới, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn tác hại và lợi ích của từng loại nhé về từng loại nhé. Hjhj

Chất béo có hại và tác hại đối với sức khỏe

Chất béo bão hòa ( bao gồm chất béo dạng cis và dạng trans)  đa phần có hại cho sức khỏe. Phần lớn thực phẩm chứa chủ yếu các loại chất béo này, ví dụ như bơ, bơ thực vật và mỡ bò, thường ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng. Việc chất béo bão hòa có thể là yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh tim vẫn là vấn đề đã và đang nghiên cứu trong giới y học – sức khỏe.

Chất béo dạng cis

Khi tiêu thụ quá mức, chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu và nồng độ lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol “xấu”. những thực phẩm chứa nhiều chất béo dạng cis bao gồm thịt và da của gia súc/gia cầm, thịt bò, sữa nguyên kem, pho mai, mỡ lợn, dầu nhiệt đới ( dầu dừa, dầu cọ, ca cao,…) 

Chất béo chuyển hóa ( trans)

Nếu con người thường xuyên tiếp nhận loại chất béo này thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch bởi cấu trúc hóa học của chất béo chuyển hóa có khả năng làm tăng LDL (một loại cholesterol có hại) và làm giảm lượng HDL (một cholesterol tốt).

Trên thực tế, vẫn có một lượng chất béo chuyển hóa nhỏ trong các thực phẩm làm từ sữa, thịt động vật…. Tuy nhiên, chất béo chuyển hóa tự nhiên không đáng lo ngại bằng chất béo chuyển hóa nhân tạo, tổng hợp hay công nghiệp.  Chất béo chuyển hóa được tạo ra khi chất béo không bão hòa (trạng thái lỏng), được hydro hóa để nó biến thành chất rắn. Quá trình này làm tăng thời hạn sử dụng của một sản phẩm thực phẩm, đó là lý do tại sao nhiều thực phẩm đóng hộp có thể chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Nhưng vì nó làm thay đổi cấu trúc hóa học của chất béo, “chất béo chuyển hóa” có liên quan đến bệnh tim và làm tăng nồng độ cholesterol LDL trong máu Chúng được tạo nên bởi mỡ và dầu qua tinh chế ( dầu tinh luyện ).

Hầu hết các hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến nghị mọi người nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ chất béo chuyển hóa

Những nguồn thực phẩm có nhiều chất béo chuyển hóa như là các đồ nướng ( bánh qui, bánh ngọt,..), đồ chiên ( khoai tây chiên, đồ ăn chiên nhanh, ngập dầu,…) bơ thực vật,…

Chất béo có lợi và tác dụng đối với sức khỏe

Acid béo có một liên kết C gọi là không bão hòa đơn, còn có hai hoặc nhiều liên kết C gọi là bão hòa đa 

Cả hai loại chất béo không bão hòa đơn và đa đều là chất béo tốt cho tim mạch. Thực phẩm chứa chủ yếu các chất béo tốt hơn cho sức khỏe này, như dầu thực vật, thường ở trạng thái lỏng ở nhiệt độ phòng.

Chất béo không bão hòa đơn

Loại chất béo có lợi cho sức khỏe này có mặt trong nhiều loại thực phẩm và dầu khác nhau. Việc đưa các loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn vào chế độ ăn uống có thể cải thiện nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguồn thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn bao gồm bơ, các loại hạt ( hạnh nhân, hạt điều,..), bơ đậu phộng, dầu thực vật ( dầu olive nguyên chất, dầu hạt cải, dầu quả bơ,…) 

Chất béo không bão hòa đa

Còn được gọi là “chất béo thiết yếu”, chất béo không bão hòa đa rất quan trọng đối với sức khỏe vì cơ thể không thể tự sản sinh ra mà phải hấp thụ từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đâu tương rang, hạt ( hướng dương, bí ngô, vừng), dầu thực vật như dầu mè, dầu rau củ. 

Giống như chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thông qua giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Một loại chất béo không bão hòa đặc biệt, axit béo omega-3, đã được chứng minh là đặc biệt có lợi cho tim mạch. Loại chất béo này không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, mà còn hỗ trợ trong việc giảm nồng độ triglyceride và hạ huyết áp. Omega 3 có nhiều trong cá cá hồi, cá trích, quả óc chó, dầu dầu cá. 

Sự điều độ có vai trò đặc biệt quan trọng

Mặc dù nghiên cứu đã chứng minh rằng không phải tất cả các chất béo đều có hại cho sức khỏe nhưng điều quan trọng là chúng cần được tiêu thụ có chừng mực, bởi, cho dù một số chất béo có lợi cho sức khỏe, tất cả các chất béo vẫn chứa hàm lượng calo cao. Hãy bắt đầu hành trình để giúp bản thân khỏe mạnh hơn bằng cách kết hợp nhiều loại chất béo khác nhau thay thế cho chất béo bão hòa và hạn chế dùng chất béo chuyển hóa.

Chế độ ăn lành mạnh nên cùng cấp đầy đủ cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, chỉ một lượng hạn chế rất nhỏ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Shappi – Hạnh phúc giản đơn

Những nguồn tổng hợp: 

https://www.mountelizabeth.com.sg/vi/healthplus
https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/vi-sao-chat-beo-chuyen-hoa-co-hai/
https://bitly.com.vn/cyXND

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *