Dầu tinh luyện và tại sao chúng ta không bao giờ nên ăn chúng?

Bài được dịch từ bài viết https://happilyunprocessed.com/the-basics/refined-oils-and-why-you-should-never-eat-them/

thiên nhiên

Ăn uống khỏe mạnh bắt đầu bằng việc chúng ta nấu với THỨ GÌ?

Với vô vàn sản phẩm trên kệ siêu thị, thực sự rất khó để chúng ta đưa ra lựa chọn: bơ, dầu olive extra virgin hay dầu tinh luyện từ thực vật như dầu cải.

Đã có những bằng chứng chỉ ra rằng mỡ động vật không gây ra các bệnh tim mạch nhiều như dầu thực vật. Các nghiên cứu cho thấy rằng vào thế kỷ trước, trong khi dầu thực vật vẫn chưa xuất hiện, mỗi người tiêu thụ khoảng 18 lbs bơ/ năm. Bên cạnh đó, ung thư và các bệnh tim mạch cũng hiếm gặp vào thời điểm này. Ngày nay, lượng bơ được tiêu thụ của một người chỉ 4lbs/ năm, trong khi dầu tinh luyện và dầu thực vật lại được sử dụng ngày càng phổ biến.

DẦU TINH LUYỆN LÀ GÌ VÀ NHỮNG LOẠI DẦU NÀO CHÚNG TA NÊN TRÁNH DÙNG?

Định nghĩa: Là dầu được tinh luyện bằng cách sử dụng các chất hóa học có hại cho cơ thể. Dầu tinh luyện có nghĩa như là “thuần khiết”. Nhưng, nghĩa của chữ thuần khiết có rất nhiều định nghĩa. Nó có thể mang nghĩa là loại dầu được xử lý bằng acid, hoặc làm sạch bằng kiềm, hoặc được tẩy trắng. Nó cũng có thể được trung hòa, lọc hoặc khử mùi. Tất cả các quá trình này đều cần dùng đến các chất hóa học như Hexane.

Quá trình sản xuất và tinh luyện những loại dầu có thể dẫn đến PUFas

TRÁNH DÙNG:

Dầu cải

Dầu thực vật

Dầu đậu nành

Dầu hoa Rum (Safflower)

Dầu ngô / bắp

Bơ thực vật

Trên hết, chúng ta cần tránh dùng những loại dầu được hydro hoá (Cisco và bơ thực vật) – Đây là những loại dầu có hại nhất trong số các sản phẩm đang được bán trên thị trường. Nó đã bị cấm ở 2 nước Châu Âu, nhưng vẫn được bán tại nước ta. 

“Dầu ăn hydro hóa” được tạo ra bằng cách gắn thêm các nguyên tử hidro vào phân tử dầu ăn ở nhiệt độ cao. Càng đặc/ rắn chứng tỏ lượng hydro được gắn thêm càng nhiều, ví dụ như Bơ thực vật, crisco và mỡ heo/lợn (lard). Khi hiđro hoá dầu ăn, những chất béo có lợi cho sức khoẻ bị chuyển hoá sang một dạng khác, gọi là trans fat (chất béo dạng trans). Hầu hết các bác sĩ, học giả và các nhà khoa học đều đồng thuận cho rằng: chúng ta nên dùng những chất béo có lợi cho sức khoẻ (những loại có trong dầu olive, các hạt và quả bơ) và TRÁNH SỬ DỤNG trans fat. 

Trans fat vô cùng có hại cho sức khoẻ của chúng ta, FDA ( Food and Drug Administration – Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) dự đoán rằng khoảng 95% thức ăn chế biến sẵn, 100% bánh quy giòn (crackers) và 80% những sản phẩm ăn sáng đông lạnh chứa trans fat. Những trans fat này phải được liệt kê trên các bao bì của của sản phẩm có chứa nó. Tuy nhiên hầu hết các công ty đều loại trans fat ra khỏi bảng thành phần trên bao bì sản phẩm. 

Vấn đề trên không ảnh hưởng nhiều đến bếp ăn gia đình của chúng, nhưng sẽ ra sao ở những thức ăn hàng, quán? Làm sao chúng ta biết được nhà hàng sẽ sử dụng.

Shappi – Hạnh phúc giản đơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *