lời đồn thổi về đậu nành và sự thật

Ba lời đồn thổi về đậu nành

đậu nành

Những thập kỉ gần đây, những thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành trở thành chủ đề tranh cãi tại nhiều diễn đàn dinh dưỡng. Những luận điểm được đưa ra bao gồm đậu nành có khả năng làm “nữ hoá” nam giới, gây ung thư vú, bị xử lý qua quá nhiều công đoạn và vấn đề biến đổi gien. Chính vì thế, bài viết này sẽ giúp làm rõ những nhầm lẫn trên.

Tin đồn 1 – Đậu nành gây “nữ tính”.

Nhiều người cho rằng đậu nành chứa nhiều nội tiết tố nữ và có thể gây “nữ tính hoá” bởi vì nó chứa các “estrogen thực vật” (phytoestrogens) tên là isoflavones. Tin đồn này xuất phát từ những thí nghiệm trên động vật và một số ít trên cơ thể người. Những đối tượng này tiêu thụ khoảng 15-20 phần đậu nành 1 ngày và được ghi nhận về tình trạng vú to ở nam giới (gynecomastia). Những thí nghiệm trên không đủ bằng chứng để chứng minh rằng đậu nành có khả năng “nữ tính hoá” nếu dùng ở 1 lượng vừa phải.

May mắn thay, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều phân tích tổng hợp về đậu nành và chất isoflavones và chỉ ra rằng không có bất kỳ tương quan nào giữa việc tiêu thụ đậu nành và các vấn đề về “nữ tính hoá”, testosterone thấp và nồng độ estrogen cao ở nam giới.  Cùng với đó, một nghiên cứu tổng hợp cũng chỉ ra rằng đậu nành không gây ảnh hưởng đến nồng độ estrogen ở phụ nữ. 

Bởi vì khả năng tương tác với thụ thể của các “estrogen thực vật” trong đậu nành yếu hơn 1000 lần so với estrogen do cơ thể tạo ra. Điều đó giúp cho đậu nành có tác dụng chống estrogen trong các mô mà chúng ta không muốn quá dư thừa estrogen (như mô vú), điều này cũng giải thích tại sao các sản phẩm từ đậu nành có khả năng cải thiện các triệu chứng của tiền mãn kinh.

Tuy nhiên, những estrogen có nguồn gốc từ động vật có vú được tìm thấy ở các sản phẩm từ bơ, sữa (ví dụ: sữa bò) ngay cả khi không có hormone nào được thêm vào. Những estrogen động vật này có tác dụng tương tự như estrogen do cơ thể người tạo ra,….. Vì thế, nếu bạn lo sợ về những tác động lên nội tiết tố, hãy chuyển từ sữa bò sang các loại sữa hạt như đậu nành, hạnh nhân và yến mạch. 

Tin đồn 2 – Đậu nành gây ung thư vú.

Một lo lắng cũng khá phổ biến khi đề cập đến các sản phẩm từ đậu nành chính là nguy cơ gây ung thư vú. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nguy cơ ung thư vú ở Châu Á là khá thấp và có liên quan với việc tiêu thụ đậu nành. Thực tế cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ ½ cốc đậu hũ một ngày giảm được quá trình phát triển của ung thư vú đến 30% so với những người không tiêu thụ đậu nành hay các sản phẩm có liên quan. Ngay cả đến những phụ nữ đã từng chiến đấu với ung thư vú  trước đó cũng có thể kéo dài thời gian sống sót đến 21% so với 9 năm nếu như họ tiêu thụ nhiều đậu nành hơn. Cuối cùng, đậu nành cũng rất có lợi ngay cả với những người có nguy cơ cao do mang gen đột biến gây ung thư vú – BRCA nếu tăng lượng đậu nành tiêu thụ. Có thể bởi vì các tác dụng chống estrogen của đậu nành lên các mô vú đã được đề cập ở trên. 

Vậy những loại ung thư khác thì sao? Một nghiên cứu hơn 46 000 phụ nữ cho thấy việc tiêu thụ nhiều đậu nành làm giảm 30% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở nhóm này. Hơn thế nữa, những nghiên cứu về sự liên quan giữa việc tiêu thụ đậu nành và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho thấy tỷ lệ mắc bệnh giảm từ 20-70% ở những người tiêu thụ ở lượng nhiều. Một điều tôi cần lưu ý, sữa bò thực sự có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Trong khi đó, đậu nành không ghi nhận bất kì tác động nào lên nội tiết và các bệnh ung thư, một vài lý do đáng để bạn cân nhắc cho việc tiêu thụ đậu nành. Chỉ ½ chén hạt đậu nành chứa 16 gram protein, 5 grams chất xơ và hơn ½ lượng sắt khuyến cáo cho 1 ngày, cùng với đó là 1 lượng đáng kể magie (Mg), đồng (Cu) và mangan (Mn). Vì thế, đậu nành được xem là cây họ đậu cung cấp nhiều protein nhất, khoảng 37% lượng calories là đến từ protein. Thêm vào đó, đậu nành cũng cung cấp nhiều vitamin B và K.  Mặc dù đậu hũ là 1 sản phẩm đã qua chế biến và được loại bỏ một vài chất xơ và khoáng chất, nhưng nó vẫn chứa nhiều dưỡng chất và vẫn được xem là những thực phẩm tốt cho sức khoẻ.

Nguồn protein từ đậu nành được chứng minh rằng có thể giúp giảm nồng độ cholesterole cũng như các nguy cơ về động mạch vành. Hơn thế nữa, đậu nành còn giảm chứng viêm – nhân tố góp mặt trong hầu hết các bệnh tính. 

Viện Hàn Lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng công thức của protein từ đậu nành có giá trị dinh dưỡng tương đương với công thức hoá học của sữa bò; ngoài ra, nó cũng phù hợp cho trẻ sơ sinh đủ tháng mà không hề ghi nhận bất cứ ảnh hưởng nào lên nội tiết.

Tin đồn 3 – Các sản phẩm từ đậu nành chứa GMOs và thuốc trừ sâu.

Rất nhiều quan ngại xoay quanh việc các sản phẩm từ đậu nành biến đổi gen và thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng trọt. Tuy nhiên, hầu như những nhà sản xuất thực phẩm đều dùng đậu nành không biến đổi gen cho các thực phẩm con người sử dụng. Những cánh đồng đậu nành chứa gen bị biến đổi chủ yếu phục vụ cho chăn nuôi (gà, heo, gia súc) …….. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa an tâm, hãy kiểm tra nhãn dán (labels) trên những sản phẩm từ đậu nành để chắc rằng chúng là sản phẩm hữu cơ hoặc không làm từ hạt đậu bị biến đổi gien. 

Lời kết: Nếu bạn không bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các sản phẩm từ đậu nành, không lý do gì để từ chối một loại thực phẩm không những không gây hại cho sức khoẻ mà còn đem lại vô vàn lợi ích từ nguồn dinh dưỡng dồi dào đến khả năng làm giảm nguy cơ các bệnh ung thư.

Nguồn: https://nutritionstudies.org/3-myths-about-soy-setting-the-record-straight/

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.